Friday, July 23, 2010

Korina Sanchez Raring To Return To Broadcasting

Korina Sanchez Raring To Return To Broadcasting
Manila Bulletin
By : Alex Valentin Brosas
July 23, 2010


After almost a year of absence, respected broadcaster Korina Sanchez is excited to return to broadcast journalism.

Korina got sidelined by her wedding to Sen. Mar Roxas in 2009, and the 2010 national elections during which she campaigned for his bid as Vice President.

“Ready na akong bumalik. It now depends lang kung ano ang babalikan ko, kung ano ang puwede. Sabi ko, citizen Mar naman si Mar ngayon. I don’t see any reason naman why I can’t go back to my former platforms,” Korina said in an interview aired on “Showbiz News Ngayon,” July 22.

All she’s waiting for is ABS-CBN's nod.

“Pero depende pa rin ‘yan sa sensitivities ng corporate stand. Nagpapasalamat nga ako sa ABS-CBN dahil kahit noong panahon ng kampanya, pinayagan pa rin nila na mag-'Rated K' ako.”

Korina may have been less visible on TV but it's a different matter in other areas of her life.

“Ako naman ‘yung tipong hindi puwedeng walang project. So marami akong sinimulan that I’m also busy with that has everything to do with my charities and also my family. ‘Yung mga kapatid ko natututukan ko ngayon. Saka nababalikan ko ‘yung pagsusulat ko. I’m busy with that,” said the workaholic broadcaster.

Asked about her being a wife, Korina joked, “Halata na ba? Hindi pa naman [halata], ‘di ba? Kaya nga pag lumalabas ako [ngayon], napipilitan akong mag-ayos. Sabi ko, ayokong magmukhang misis.”

The feisty newscaster maintains it was just right for her to settle down last year.

“Parang may emotional stability ka. Meron kang emotional security. I think it was really the right time to kinda settle down kasi may edad na kami pareho. Hindi na kami petty. Wala na kaming masyadong pinag-aawayan.”

Korina acknowledges her followers' excitement over her and Mar’s plan to have a baby.

“Pinag-uusapan na rin namin ‘yon kasi sabi ng aking OB-Gynecologist, 'Bilisan mo na.' Matagal na niyang sinasabi sa akin ‘yon. So, I kept myself healthy for the time when I’m really ready to have a child.”

0 Comments:

Post a Comment

<< Home